ขอเชิญเป็นเจ้าของบุญถวายภัตตาหารพระภิกษุ-สามเณร วัดพระธรรมกายและศูนย์สาขาทั่วโลกทุกวัน

       ถวายภัตตาหารพระภิกษุ-สามเณร วัดพระธรรมกายและศูนย์สาขาทั่วโลกทุกวัน กว่า 3,500 รูป ณ หอฉันคุณยายอาจารย์ฯ วัดพระธรรมกาย โทร. 02-831-1000


ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าของบุญใหญ่
เป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารพระภิกษุ-สามเณร

เพื่อถวายภัตตาหารพระภิกษุ-สามเณร วัดพระธรรมกาย
และศูนย์สาขาทั่วโลกทุกวัน กว่า 3,500 รูป
ณ หอฉันคุณยายอาจารย์ฯ วัดพระธรรมกาย โทร. 02-831-1000

หอฉันคุณยายอาจารย์ฯ เป็นสถานที่ฉันภัตตาหารของพระภิกษุสามเณร

ถวายภัตตาหารพระ
       พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสไว้ในกินททสูตรว่า “ผู้ให้อาหาร ชื่อว่าให้กำลัง" ดังนั้น บัณฑิตนักปราชญ์ผู้มีปัญญาทั้งหลาย เฉกเช่นเดียวกับพวกเราทุกคนไม่ควรที่จะมองข้ามมหากุศลจากการถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน เพราะพระพุทธองค์ตรัสว่า พระราชาเป็นประมุขของพสกนิกร สมุทรสาครเป็นประมุขของแม่น้ำทุกสาย ดวงจันทร์ฉายสว่างไสวกว่าหมู่ดาวในท้องนภากาศ ดวงภาณุมาศเป็นเลิศกว่าบรรดาวัตถุธาตุที่นำความร้อนทั้งหมด ส่วนพระสงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้า เป็นประมุขของทายกผู้หวังบุญ พระสงฆ์เป็นเนื้อนาบุญอันเลิศของโลก เป็นบุญเขตที่พวกเราทั้งหลายควรจะตักตวงเอาบุญให้ได้เต็มที่ ครั้งนี้ จึงขอเรียนเชิญทุกท่านมาร่วมกันเป็นเจ้าของบุญถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุ-สามเณรวัดพระธรรมกาย และศูนย์สาขาทั่วโลกทุกวัน กว่า 3,500 รูป

“ขึ้นชื่อว่าความอดอยากอย่างนี้ ขออย่าให้มีอีกเลย”
พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)


       ครั้งหนึ่ง หลวงพ่อวัดปากน้ำ ท่านออกไปบิณฑบาตอยู่จนสาย แต่ก็ได้มาเพียงข้าวหนึ่งทัพพีและกล้วยน้ำว้าหนึ่งผล เมื่อกลับมาถึงกุฏิด้วยความเหนื่อยอ่อนเพราะท่านไม่ได้ฉันมาเป็นเวลา 2 วันแล้ว เมื่อเริ่มลงมือฉันได้คำหนึ่ง ท่านก็เหลือบไปเห็นสุนัขตัวหนึ่งผอมโซมากเพราะอดอาหารมาหลายวัน แม้กำลังหิวจัดแต่ท่านก็ยังมีเมตตาสงสารสุนัขตัวนั้น จึงได้ปั้นข้าวที่เหลือคำหนึ่งและแบ่งกล้วยน้ำว้าครึ่งผลให้แก่สุนัขผอมโซตัวนั้น สุนัขกินแต่ข้าวไม่กินกล้วย ท่านจึงคิดว่า “ไม่รู้ว่าเจ้าไม่กิน” คิดจะเอากล้วยกลับมาแต่เห็นว่าไม่สมควร เพราะได้สละขาดไปแล้ว จะเอากลับมาฉันใหม่ในที่นั้นก็ไม่มีใครจะประเคนให้ด้วย เหตุการณ์นี้ทำให้ท่านตั้งจิตอธิษฐานว่า “ขึ้นชื่อว่าความอดอยากอย่างนี้ ขออย่าให้มีอีกเลย” หลังจากนั้นเป็นต้นมา ทุกครั้งที่ท่านไปบิณฑบาต ปรากฏว่าได้อาหารมามากมาย ท่านจึงได้แบ่งถวายพระภิกษุรูปอื่นด้วย

ถวายภัตตาหารพระภิกษุสามเณร ณ หอฉันคุณยายฯ

       ในปี พ.ศ. 2459 เมื่อหลวงปู่มาเป็นเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ท่านได้ดำเนินการก่อตั้งโรงครัวขึ้นเพี่อถวายอาหารแก่พระภิกษุ-สามเณร ท่านตั้งมโนปณิธานไว้ว่า เมื่อมีโอกาสจะตั้งโรงครัวเลี้ยงอาหารพระภิกษุสามเณร เพื่อจะได้มีเวลาและโอกาสในการศึกษาพระปริยัติธรรมและปฏิบัติธรรมได้เต็มที่ และเป็นการสะดวกแก่ทายกทายิกาที่ต้องการจะทำบุญถวายภัตตาหารแก่พระภิกษุ-สามเณรทั้งวัดด้วย เพียงแต่แสดงความประสงค์ที่จะเป็นเจ้าภาพและนำปัจจัยมามอบให้แก่ไวยาวัจกร ทางวัดจะมีแม่ครัวหุงหาอาหารให้เสร็จเรียบร้อยทั้งมื้อเช้าและมื้อเพล เจ้าภาพเพียงแต่มาประเคนภัตตาหารเท่านั้น

อานิสงส์ของ การถวายภัตตาหารแก่พระภิกษุสามเณร
       หลวงปู่ท่านเมตตาบอกไว้ว่าจะได้บุญยิ่งใหญ่ไพศาลเพราะพระสงฆ์เป็น เนื้อนาบุญ พระสงฆ์เป็นประมุข เป็นประธานของผู้ต้องการบำเพ็ญบุญ ถ้าต้องการบุญก็ให้ถวายในหมู่สงฆ์ ไม่ควรเจาะจงพระภิกษุรูปใดรูปหนึ่ง ให้ทำใจให้เป็นกลาง

"มาร้อยเลี้ยงร้อย มาล้านเลี้ยงล้าน และที่ยิ่งไปกว่านั้น..
ใครเป็นลูกหลานคุณยาย อยากได้บุญใหญ่กับคุณยาย
มาร้อยก็ให้ช่วยกันเป็นเจ้าของวัดทั้งร้อย
มาล้านก็ช่วยกันดูแลวัดเป็นเจ้าของวัดทั้งล้าน"

คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง
ผู้ให้กำเนิดวัดพระธรรมกาย

หอฉันคุณยายอาจารย์ฯ
       คุณยายอาจารย์ฯ เองท่านก็มีมโนปณิธานเช่นเดียวกับพระเดชพระคุณหลวงปู่ วัดปากน้ำ ท่านมีความตั้งใจให้พระภิกษุ สามเณร มีภัตตาหารฉันโดยไม่ต้องออกบิณฑบาต จะได้มีเวลาปฏิบัติสมณกิจได้อย่างเต็มที่ ท่านจึงได้สร้างโรงครัวไว้ และเมื่อคุณยายอาจารย์ท่านได้ละสังขารไปแล้ว พระราชภาวนาวิสุทธิ์จึงได้มีดำริให้สร้างหอฉันคุณยายอาจารย์ฯ ขึ้นเพื่อเป็นสถานที่ฉันภัตตาหารของพระภิกษุ สามเณร โดยนำเจดีย์น้อยที่ใช้ในวันสลายร่างคุณยายอาจารย์ฯ มาเป็นยอดโดมของหอฉัน เพื่อระลึกถึงพระคุณของท่านที่ได้สร้างโรงครัวและโรงทานขึ้น ณ วัดพระธรรมกาย

ด้านหน้าหอฉันคุณยายฯ

       เมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2546 ได้มีพิธีตอกเสาเข็มต้นแรกหอฉันคุณยายอาจารย์ฯ และในปีถัดมาได้ทำพิธีเปิดป้ายมงคลหอฉันในวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2547 หอฉันคุณยายอาจารย์ฯสามารถรองรับพระภิกษุ สามเณร ได้ถึง 6,000 รูป ดังนั้น ขอเรียนเชิญทุกท่านร่วมพิธีถวายภัตตาหารเป็นสังฆทานที่หอฉันได้ในเวลา 06.30 น. และ 10.30 น.ทุกวัน



ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหาร โทร. 02-831-1000

ที่มา - http://www.dmc.tv