ประโยชน์ - มะไฟ


       ผลไม้น่าทานที่สุด มะไฟ ถือว่าเป็นผลไม้ไทย ที่มีความอร่อย เพราะว่า มะไฟเป็นผลไม้ ที่มีความนิยม อย่างมากสามารถ นำมารับประทานผลสดๆ เพราะว่ามะไฟ จะมีรสชาติหวานเย็น มีความอร่อย มีรสอมเปรี้ยวนิด ๆ และมีกลิ่นหอม น่ารับประทาน 

       เพราะว่าปัจจุบัน ได้มีการนำผล มะไฟ ไปใช้ในการปรุงอาหารจำพวก สตูว์ ดอง หรือนำไปหมัก เพื่อผลิตเป็นไวน์ มะไฟยังช่วย เพิ่มน้ำตาล และวิตามินซี ให้แก่ร่างกายของเราได้อีกด้วย

ส่วนที่นำมาใช้
- เนื้อไม้ของมะไฟ จะให้ประโยชน์ ในด้านการก่อสร้างบ้านเรือน ต่อเติมบ้านเรือ และนำมาทำเฟอร์นิเจอร์ เหมือนกับไม้ชนิดอื่น ๆ ที่นำมาใช้ประโยชน์

สรรพคุณทางยาของมะไฟ
- ใบของมะไฟ สามารถนำมาใช้ ในการช่วยบรรเทาอาการ ของไข้หวัด ช่วยในการแก้ไอ สามารถนำมาช่วย ในการรักษาโรคมาลาเรีย และยังช่วยใน ช่วยการขับปัสสาวะ ได้ดีอีก ด้วย
- ผลมะไฟ ช่วยให้ย่อยอาหาร ได้ดี ในการละลายเสมหะ ช่วยในการรักษา อาการท้องอืดท้องเฟ้อ และอาการเนื่อง จากอาหารไม่ย่อย - เมล็ดมะไฟ นำมาใช้ ในการช่วยบรรเทาอาการ ช่วยแก้ปวดท้อง ได้เป็นอย่างดี
- ราก มะไฟ สามานถนำไปต้ม กับสมุนไพร ชนิดอื่น ๆ นำมาดื่ม ช่วยแก้อาการท้องร่วง ช่วยในการ ฟื้นฟู อาการหลังคลอดบุตร นำมาเผาไฟ กินเป็นยาช่วยในการถอนพิษ ช่วยในการดับร้อน ถอนพิษ นำมาทาแก้ ปวดบวม แก้อาการอักเสบ
- ต้นเปลือก ของมะไฟ นำมาทำยา ใช้ทาภายนอก และนำมาแก้โรคผิวหนังบางชนิด ได้เป็นอย่างดี มากเลย มะไฟ นอกจากเราจะนำมารับประทาน เป็นผลไม้แล้ว เรายังสามารถ นำมาใช้ทางด้านยา ได้อีกด้วย ถือได้ว่า มะไฟ มีประโยชน์มากมายจริง สามารถนำมาใช้ได้ ทั้งต้นเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็น ใบ ผล เมล็ด ราก เปลือก ที่เราสามารถนำมาใช้ประโยชน์ ใช้เป็นยา ช่วยรักษาอาการต่างๆ แบบที่เราไม่ต้องไปซื้อ ยา ให้สิ้นเปลื้องเงินทองด้วยล่ะ

ที่มา - http://kakukgroup.com