ประโยชน์ - เสาวรส


       เสาวรส นั้นเป็น “ผลไม้” ที่ชาวบ้านนั้นรู้จักกันในนามอีกอย่างหนึ่งว่า กะทกรกฝรั่ง หรือ กะทกรกสีดา หรือ กะทกรกยักษ์ และยังเป็นไม้เถาเลื้อย ถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ และในบริเวณประเทศบราซิล ปารากวัย อาร์เจนตินา 

        ผลเป็นรูปกลม ผลอ่อนสีเขียว เมื่อสุกมีหลายสีแล้วแต่พันธุ์ ทั้งสีม่วง เหลือง ส้ม เพราะชั้นในสุดของเปลือกนั้นเป็นเยื่อที่มีสีขาวที่เรียกรก เพราะภายในนั้นมีเมล็ดสีดำและจำนวนมากเลยทีเดียว เพราะมันอยู่ในเยื่อหุ้มเมล็ดที่เป็นถุง และยังมีกลิ่นคล้ายฝรั่งสุก รสเปรี้ยวจัด และในบางพันธุ์นั้นมีรสอมหวาน คุณประโยชน์ของเสาวรส นั้นมีวิตามินเอสูง ช่วยบำรุงสายตาและผิวพรรณ สามารถแก้อาการนอนไม่หลับ ลดไขมันในเส้นเลือดและโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ เพราะซึ่งมันสามารถกินได้ทั้งผลสดที่เป็นเนื้อใน รก เปลือก อีกด้วย

        เสาวรส นั้นมี “ประโยชน์” ทั้งเนื้อใน หรือรกที่หุ้มเมล็ดของผลเสาวรสนั้นใช้รับประทานสดได้นั้นเอง เพราะโดยผ่าผลแล้วเติมน้ำตาลทรายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น สามารถรับประทานได้ทั้งเมล็ด หรือนำไปทำเป็นแยมผลไม้ก็ได้อีกด้วยเปลือก และเนื้อส่วนนอกมันสามารถนำไปหมักและยังทำเป็นอาหารสัตว์และปุ๋ยหมักได้ และรวมทั้งทำน้ำคั้น เพราะจากเนื้อนั้นซึ่งจะมีกลิ่นหอมและยังมีกรดมาก เพราะใช้เป็นที่ผสมเป็นเครื่องดื่มหรือใช้ผสมกับน้ำผลไม้ได้อีกด้วย และยังรวมทั้งชนิดอื่นๆ เพราะซึ่งเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในต่างประเทศนั้นเอง

       “เสาวรส” นั้นจะมีวิตามินเอที่ค่อนข้างสูง เป็นอย่างมากเลยทีเดียวและสารแคโรทีนอยด์ นั้นจึงจะช่วย “บำรุงสายตา”และผิวพรรณ เพราะจากการศึกษาพบว่า วิตามินซีของน้ำเสาวรสจะมีมากกว่าที่พบในมะนาว และพบสาร Albumin homologous protein ที่มาจากเมล็ด และยังสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราได้นั้นเอง และยังมีสรรพคุณ ช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ ลดไขมันในเส้นเลือด และโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้อีกด้วย

ที่มา - http://www.bidizelen.com