ประโยชน์ - กระเจี๊ยบแดง


       กระเจี๊ยบแดงเป็นสมุนไพรที่คนไทยคุ้นเคยกันดี น้ำกระเจี๊ยบสีสวย เปรี้ยวหวานหอม กินแล้วสดชื่นจัง กระเจี๊ยบเป็นพืชเขตร้อนที่พบได้ในหลายประเทศ กลีบเลี้ยงของดอกกระเจี๊ยบเป็นสมุนไพรที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศต่างๆ 

       ใบอ่อน ยอดอ่อนของกระเจี๊ยบสามารถรับประทานเป็นอาหารโดยใส่ในแกงแต่งรสเปรี้ยว ใช้แต่งกลิ่น หรือรับประทานเป็นผักสด ลำต้นของกระเจี๊ยบยังสามารถใช้ทำเป็นเชือกปอได้ดีพอสมควร กลีบเลี้ยง ดอกกระเจี๊ยบมีสีแดงโดยทั่วไปใช้แต่งสีในอาหาร ไวน์ ในน้ำหวาน

       การศึกษาวิจัยทั้งในสัตว์ทดลองและในคน พบว่ากระเจี๊ยบมีสรรพคุณในการลดความดันโลหิตได้ดีเช่นในแมว สารสกัดด้วยน้ำของกลีบเลี้ยงกระเจี๊ยบเมื่อฉีดเข้าเส้น มีฤทธิ์ลดความดัน การทดลองในหนูพบฤทธิ์ขับปัสสาวะ และขับยูริคได้ดี 

      ส่วนการทดลองในคนสามารถเป็นยาขับปัสสาวะ เป็นยาลดความดันโลหิตสูง เป็นยาลดการอักเสบของระบบทางเดินปัสสาวะภายหลังการผ่าตัดในผู้สูงอายุที่เป็นนิ่วในไตได้ นอกจากนี้กระเจี๊ยบนั้นช่วยระบายทำให้อุจจาระนุ่มขึ้น ช่วยลดอาการบวม ช่วยป้องกันไม่ให้ตับถูกทำลาย

       นอกจากนี้ยังมีคล้ายฤทธิ์ฮอร์โมนเอสโตรเจนในเพศหญิงซึ่งอาจเป็น ประโยชน์กับสตรีวัยทองดังนั้น กระเจี๊ยบจึงเป็นสมุนไพรของคนรุ่นใหม่ที่รสชาติดีสีสวย ช่วยคนที่เป็นโรคทันสมัยอย่างเช่นโรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูงและยังช่วยขับยูริคในคนเป็นโรคเกาต์ได้อีกด้วย

       นอกจากนี้ในบางประเทศยังเชื่อว่าดอกกระเจี๊ยบสีแดงเป็นสีแห่งพลังและความรัก จึงเหมาะกับเมืองไทยในยามนี้ยิ่งนัก ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน โดย ภญ.วัจนา ตั้งความเพียร

ที่มา - http://lifestyle.hunsa.com