ประโยชน์ - ถั่วดำ


บริโภคถั่วดำ ดีต่อหัวใจ
        การบริโภคถั่วดำ (black bean, Bruguiera parviflora) เป็นที่นิยมและเป็นอาหารหลักพื้นเมืองของชาว ลาตินอเมริกัน และชาว ฮิสพานิก (Hispanics) 

       งานวิจัยได้ทำการศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นจำนวนทั้งสิ้น 2,118 คน ในประเทศคอสตราริกา โดยมีกลุ่มตัวอย่างศึกษาเป็นผู้ที่ป่วยเป็นโรคหัวใจแต่ยังไม่เสียชีวิต อีกทั้งดร. ฮาลเนีย แคมพอส ได้เปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่างประชากรที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง โดยกลุ่มตัวอย่างดังกล่าวอยู่ภายใต้ปัจจัยเดียวกัน เช่น อายุ เพศ และมีแหล่งที่อยู่อาศัยจากพื้นที่เดียวกัน ยิ่งไปกว่านั้น ทีมนักวิจัยได้รวบรวมเก็บข้อมูล การบริโภคอาหารของแต่คน ในแง่ของ ระดับการออกกำลังกาย สถานะทางเศรษกิจ และประวัติสุภาพ เพื่อการวิเคราะห์ร่วมด้วย

       ผลการศึกษาพบว่า ชาวคอสตราริกาผู้บริโภค ถั่วดำ สามถ้วย ต่อวันมีโอกาสเป็นโรคหัวใจน้อยกว่า ผู้ที่บริโภคถั่วดำ น้อยกว่า หรือบริโภค หนึ่งครั้งต่อเดือน อย่างมีนัยสำคัญ การศึกษา สารอาหารในถั่วดำ (black bean, Bruguiera parviflora) พบว่า อุดมไปด้วย แร่ธาตุ เช่น โฟเลท แมกนีเซียม กรดแอลฟาลิโนริอิค วิตามิน บี 6 และเส้นใย โดยเฉพาะเส้นใย ในถั่วดำ (black bean) มีประมาณสูงถึง 25 เปอร์เซนต์โดยน้ำหนักทั้งหมด ในขณะที่ โฟเลท มีประมาณ ถึง 17 เปอร์เซนต์ สูงเช่นกัน

       ผลการวิเคราะห์ ยังแนะนำว่า ปัจจัยการย้ายถิ่น การอพยพจากชนบทเข้าไปตั้งถิ่นฐานไปสู่ในเมืองใหญ่ของของชาวลาตินอเมริกัน และชาว ฮิสพานิก (Hispanics) มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารประเภท พืชตระกูลถั่วเช่นกัน เช่นในประเทศ บราซิล มีผลทำให้เกิดวัฒนธรรมและพฤติกรรมการบริโภคแบบใหม่ๆ ละทิ้งการบริโภคพืชตระกูลถั่วเป็นอาหารหลักและเป็นอาหารพื้นเมือง

ที่มา - http://nihil.exteen.com