ประโยชน์ - มะกอกน้ำ


มะกอกน้ำก็มีประโยชน์นะ ใครอยากทานบ้าง
       ที่บ้านดิฉันมีมะกอกต้นใหญ่และลูกดกมาก แจกก็แล้ว ตัดกิ่งที่มีดอกทิ้งก็แล้ว ปล่อยให้มันล่วงจนหลังคาบ้านพังไปเป็นแถบๆ ออกลูกแบบเห็บสุนัข ขนาดนั้นจริงๆค่ะ ตอนหลังนี้หนักหน่วงมาก พวกสัตว์ต่างๆ เช่น นก กระลอก กระแต มากินล่วงไม่เป็นอันหลับอันนอน คิดว่าต้องโค่นแล้วเพราะไม่มีความสุขกับลูกกับผลของมันมากๆ แต่พอมาอ่านหนังสือว่า

        มะกอกน้ำ เป็นพืชพื้นเมืองของไทย ที่เป็นทั้งผลไม้และพืชสมุนไพร ผลมีรสเปรี้ยว แต่ที่บ้านดิฉันมันมากๆ พูดแล้วอยากเอามาพิสูจน์จัง มักนิยมนำมาทำเป็นผลไม้ดอง แช่อิ่ม จิ้มพริกเกลือ เป็นพันธุ์ไม้ยืนต้นขนาดกลาง แตกกิ่งก้านสาขาเป็นพุ่มกลม ๆ หนาทึบ ใบเป็นใบเดี่ยวขนาดเล็ก คล้ายรูปไข่ ใบอ่อนมีสีเขียว มีเส้นใบสีขาว เมื่อแก่จัดจะเปลี่ยนเป็นสีแดงอมส้ม ดอกออกช่อสั้น ๆ มีสีขาว ขนาดเล็ก ผลมีรูปร่างกลมหัวแหลม ท้ายแหลม ผิวผลเรียบไม่ขรุขระมีสีเขียวอมเทา ในหนึ่งผลมีเมล็ดอยู่ 1 เมล็ด แข็ง มีสีน้ำตาลอมแดง รูปร่างรี หัวแหลม ท้ายแหลม เช่นเดียวกับรูปร่างของผลภายนอก เนื้อผลมีรสเปรี้ยวอมฝาด

       สรรพคุณทางยาสมุนไพร ใบนำมาเคี้ยวรับประทานเป็นยาแก้ท้องเสีย ปวดท้อง เนื้อในผลมีรสเปรี้ยวอมฝาด รับประทานทำให้ชุ่มคอ แก้ร้อนใน กระหายน้ำ เปลือกต้นมีรสเฝื่อน นำมาชงน้ำรับประทานเป็นยาช่วยฟอกโลหิตหลังคลอด บำรุงธาตุ แก้กระหายน้ำ

ตอนนี้เลยไม่คิดโค่นแล้วค่ะ เก็บเอามาขายพวกเพื่อนๆดีกว่า

ที่มา - http://www.learners.in.th