ประโยชน์ - ลูกพรุน


       นอกจากความอร่อยที่หลายๆ คนถูกใจแล้ว รู้ไหมว่าลูกพรุนยังมีประโยชน์มากมาย ที่เรายังไม่รู้และยังมีอีกหลายคนที่มองข้ามลูกพรุนไป อย่ารอช้าเลยค่ะเราไปดูกันดีกว่า ว่าประโยชน์ของมันมีอะไรบ้าง

       ลูกพรุนเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์และมีธาตุเหล็กสูง นอกจากนี้ยังมีวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี โปแตสเซียม แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และสังกะสี อีกทั้งลูกพรุนมีไขมันต่ำ แคลอรีน้อย แถมมีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อนๆ ด้วย คุณสมบัติอื่นๆ ก็คือสามารถอุ้มน้ำไว้ระหว่างใยจึงทำให้กากอาหารนิ่มและมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ให้มีการเคลื่อนไหวบีบตัวได้ดีขึ้นจึงทำให้ท้องไม่ผูก อีกอย่างคือเป็นเส้นใยที่ละลายน้ำได้ จึงทำหน้าที่ไปขัดขวางการดูดซึมของไขมันและน้ำตาลในเลือด ซึ่งเหมาะกับผู้สูงอายุที่เป็นเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจ ที่อาจเกิดอันตรายได้หากมีการเบ่งอุจจาระแรงๆ

       นอกจากนั้นในลูกพรุนมีกากใยธรรมชาติ Dietary fiber จำนวนมากหลายชนิด ซึ่งมีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงจำนวนมาก และมีวิตามินซี วิตามินอี แหล่งที่ดีของธาตุเหล็ก และไฟเบอร์หรือกากใยอาหาร น้ำลูกพรุน แม้จะมีรสหวานแต่ส่วนมากประกอบไปด้วยน้ำตาลชนิด ฟลุคโตสและซอร์บิทอล ซึ่งไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงอย่างรวดเร็วที่สำคัญยังช่วยระบายและรักษาอาการท้องผูกได้อย่างปลอดภัยทั้งในผู้ใหญ่ และในเด็กเล็ก

       ลูกพรุนจะมีสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุมากมายหลายชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ฉะนั้นแล้วตอนนี้ได้เวลาไปหาลูกพรุนมาติดบ้านกันแล้วค่ะ

ที่มา - http://www.petsang.com