ประโยชน์ - กระจับ


       หลายคนไม่รู้จักกระจับ หลายคนไม่เคยเห็น หลายคนไม่เคยได้ยินว่ามีต้นไม้ชื่อแปลกๆเหมือนกระจับมวยด้วยหรือ เอ ต้นมันเป็นอย่างไร ใหญ่เท่าต้นมะนาว มะกรูดไหม…

       กระจับเป็นพืชน้ำ ส่วนใหญ่อยู่ใต้น้ำโผล่ใบขึ้นมาอย่างต้นบัว มีผลหน้าตาเหมือนหัวควาย(เราเลยเรียก เขาควาย) เพราะดูเหมือนเขาควาย เด็กๆชอบเอามาต้มกิน รสชาดออกมันๆเหมือนผล Chestnut ฝรั่งจึงเรียก water chestnut เด็กซนๆก็เอามาขวิดกัน สมมติว่าเป็นหัวควาย ใครเขาหักก่อนถือเป็นแพ้.. หน้าตาของเจ้ากระจับที่ว่ามันเป็นแบบนี้

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Trapa bispinosa var.incisa Franch. & Sav.
ชื่อวงศ์ : TRAPACEAE
ชื่ออื่นๆ : กระจับเขาแหลม

        ลักษณะ : พืชลอยน้ำ ลำต้น ทอดเป็นสายยาวใต้ระดับน้ำ ใบ มีสองลักษณะคือ ใบใต้น้ำลักษณะเป็นเส้นยาวคล้ายราก ส่วนใบเหนือน้ำจะออกรอบลำต้นเป็นวง รูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน กว้าง 6-7 ซม. ยาว4-9ซม. ขอบใบหยักก้านใบบางส่วนพองเพื่อช่วยพยุงให้ใบลอยน้ำ ดอก สีขาวเป็นดอกเดี่ยว ออกที่โคนก้าน ขนาดดอกบานประมาณ 0.5 มม.บานเหนือน้ำ กลีบเลี้ยงโคนเชื่อมกันปลายแยกเป็น 4 แฉกกลีบดอก 4 กลีบเกสรเพศผู้ 4 อัน ผล อยู่ใต้น้ำมีเปลือกแข็ง สีน้ำตาลเข้มจนเกือบดำ ปลายผลเรียวแหลมคล้ายเขาควาย

       การกระจายพันธุ์และนิเ้วศวิทยา : ทวีปเอเชียเขตร้อนประเทศไทยมีการปลูกมากในภาคกลาง เจริญดีที่ระดับน้ำสูง 20-30 ซม. ออกดอกฤดูฝน

ประโยชน์ : เนื้อในผลรับประทานได้ มีคาร์โบไฮเดรตสูง

ที่มา - http://board.postjung.com