ประโยชน์ - ส้มโอ



ส้มโอผลไม้มากคุณประโยชน์

       ส้มโอผลไม้ไทยที่อุดมไปด้วยวิตามินซี แคลเซียมและฟอสฟอรัส มีปริมาณน้ำมากถึง 90 % สามารถแก้อาการเมาค้างได้อีกด้วย หรือ รับประทานตบท้ายหลังจากการชนแก้วเลยก็จะช่วยให้สร่างเมาได้เร็วขึ้นด้วย และสำหรับสตรีมีครรภ์ที่เบื่ออาหาร ส้มโอก็จะช่วยได้นะ ไม่ว่าจะนำมาทำอาหารได้หลากหลาย อย่างเช่น ยำส้มโอ ส้มโอลอยแก้ว ส้มโอแก้ว หรืออย่างอื่นๆอีกได้หลายแบบ ตามแต่จะปรุงได้

       แต่อย่าเผลอไปรับประทานเปลือกส้มโอก็แล้วกัน เพราะว่ามีคุณสมบัติเผ็ดร้อน อาจจะเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้ แต่หากคนธรรมดาทั่วไป เปลือกส้มโอสามารถนำมาเชื่อมรับประทานได้ ใบส้มโอมีนำมันหอมระเหย นิยมนำมาใส่รวมกับเครื่องสมุนไพร เพื่ออบไอน้ำ ใบส้มโอย่างไฟพออุ่นๆ สามารถบรรเทาอาการปวดบวมได้อีกด้วย ส่วนผิวส้มโอนั้น เป็นมีสารชนิดหนึ่งชื่ออะโรมาเทอราปีแบบไทยๆ เพราะว่ามีกลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหยที่มีฤทธิ์กระตุ้นหัวใจได้ วิธีการทำก็คือจะนำผิวส้มโอไปตำแล้วคลุกกับพิมเสน การบูร โป๊ยกั๊ก เมนทอล น้ำมันสะระแหน่ น้ำมันสน น้ำมันดอกกุหลาบ เปลือกอบเชยญวนและเปลือกอบเชยเทศ จากนั้นจึงนำเนื้อเปลือกส้มโอสีขาวๆมาหั่นเป็นลูกเต๋า แล้วนำไปคลุกกับส่วนผสมที่เตรียมเอาไว้แล้ว นำส้มโอที่หั่นเป็นลูกเต๋าเนื้อเปลือกส้มโอจะดูดซับกลิ่นหอมไว้ แล้วจึงห่อด้วยผ้าขาวบาง และบรรจุในถ้ำยาดม สูดดมแก้เป็นลมวิงเวียนได้ดีเลยล่ะ

       ส้มโอในบ้านเรามีหลายชนิดหลายสายพันธุ์ แต่ที่นิยมทานและได้ยินกันบ่อยๆ ก็คือ ทองดี ทับทิม ขาวหอม ขาวน้ำผึ้งขาวใหญ่ ขาวพวง ขาวแป้น ขาวแตงกวา ขุนนนท์ ท่าข่อย ปัตตาเวีย น้ำตาลทราย ชมพูศรีราชา เป็นต้น ส้มโอที่แก่ได้ที่แล้ว ทุกพันธุ์จะเหมือนกันคือก้นบุ๋ม เวลาเลือกก็อย่าลืมดูก้นส้มโอ เพราะว่าก้นส้มโอจะดูรู้ว่าส้มโอสุกหรือไม่อย่างไร

ที่มา - http://kakukgroup.com/