ประโยชน์ - เต้าทึง


1. แป๊ะก๊วย
       ผลแปะก๊วย ส่วนใหญ่ทำเป็นของหวานแล้ว และยังนำไปใช้เป็นส่วนประกอบในอาหารจีนหลากหลายชนิด (เช่น ขนมบะจ่าง) ความมหัศจรรย์ของพืชชนิดนี้นั้น ชาวจีนเชื่อว่าเป็นยาอายุวัฒนะ เนื่องจากสามารถบำบัดโรคต่างๆได้ มีสรรพคุณช่วยบำรุงสมอง ทำให้มีสมาธิและความจำที่ดี แถมยังช่วยให้เลือดลมหมุนเวียนได้สะดวก

2. ลูกเดือย
       จัดเป็นพืชตระกูลข้าว สำหรับประโยชน์ของธัญพืชชนิดนี้ ในตำรายาจีนกล่าวว่า ลูกเดือย รสชุ่มจืด เย็น แก้ร้อนใน บำรุงไต บำรุงม้าม ปอด กระเพาะอาหาร ม้าม ขับปัสสาวะ รวมทั้งบำรุงเลือดลมในสตรีหลังคลอดรักษาอาการคลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย แก้ไข้ เหน็บชา ชักกระตุก สตรีตกขาวมากกว่าปกติ ในตำรายาจีนจึงมักใช้ลูกเดือยบดผสมข้าว ต้มเป็นข้าวต้มกินทุกวันเพื่อบำรุงกำลัง หล่อลื่นกระเพาะอาหารและลำไส้ แก้บวมน้ำ ปวดข้อเรื้อรัง นอกจากนี้ยังเชื่อว่าการรับประทานลูกเดือยต้มน้ำตาลสามารถที่จะแก้ร้อนในได้ นอกจากนี้ในลูกเดือยยังมีวิตามินและแร่ธาตุอื่นๆ เช่น ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แคลเซียม วิตามินเอ วิตามินบีหนึ่ง เป็นต้น

3. ถั่วแดง
       ถั่ว เป็นธัญพืชที่ทราบกันดีแล้วว่ามีประโยชน์มากมาย ในทางการแพทย์จีนถือว่าถั่วชนิดต่างๆจะให้ประโยชน์ที่แตกต่างกัน เช่น ถั่วดำมีประโยชน์ต่อไต ถั่วเหลืองมีประโยชน์ต่อม้าม ถั่วเขียวใประโยชน์ต่อตับ ถั่วขาวมีประโยชน์ถ่อปอด และสำหรับถั่วแดงนั้น แพทย์จีนถือว่าช่วยบำรุงหัวใจ ประเภทอาการใจสั่น ช่วยในการบำรุงระบบประสาท บำรุงลำไส้ ลดอาการบวมน้ำ ช่วยขับปัสสาวะ นอกจากนั้น ถั่วแดงยังมีทั้งสารอาหารโปรตีน คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามีนเอ บี ซี และเป็นอาหารที่มีส่วนประกอบของเส้นใยอาหารสูงมาก ดังนั้นจึงช่วยให้ร่างกายขับถ่ายได้ดี ทั้งยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ป้องกันการเกิดภาวะเส้นเลือดในสมองปริแตก นอกจากนั้นยังอุดมไปด้วยกรดโฟลิกที่ช่วยบำรุงโลหิต ป้องกันความผิดปกติของทารกในครรภ์ และยังประกอบด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนต์ polyphenolics ที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้ดีอีกด้วย

4. รากบัว
       รากบัว เป็นพืชสมุนไทยที่ช่วยลดอาการร้อนใน ช่วยดับกระหาย ที่นิยมมากในปัจจุบัน เมื่อเรากระหายแล้วดื่มน้ำ สักพักเราก็จะคอแห้งอีก ต่างจากเมื่อดื่มน้ำรากบัว จะทำให้สดชื่น ลดการกระหาย เนื่องจากในรากบัวมีสารช่วยดูดซึมความชุ่มชื้นให้แก่ร่างกาย

       รากบัวยังมีสรรพคุณ แก้ไข้ แก้ไอ ดับพิษร้อน ชูกำลัง แก้เสมหะ น้ำลายเหนียว เป็นยาแก้พิษอักเสบ แก้ปวดบวม เป็นยาเย็นที่ใช้เป็นส่วนประกอบของยาหม้อโบราณ

5. พุทราจีน
       พุทราจีน ภาษาจีนเรียกว่า อั่งจือ, อั่งจ๊อ และ หมุยจ้อ เป็นผลไม้บำรุงสุขภาพที่ดีของชาวจีน สามารถกินได้ทั้งสดและแห้ง พุทราจีนเมื่อแห้งแล้วจะมีรสชาติหวานกว่าเดิม

สรรพคุณ – พุทราจีนมีฤทธิ์อุ่น
        นิยมนำมาประกอบในยาจีน เพื่อลดความรุนแรงของเครื่องยาจีน ช่วยให้ร่างกายดูดซึมยาได้ดีขึ้น และลดอาการแพ้ยา ผลสดและแห้งบำรุงร่างกาย ม้าม ตับ สมอง ช่วยขับปัสสาวะ เพิ่มปริมาณเลือด บรรเทาอาการโลหิตจาง รักษาเบาหวาน แก้อาการนอนไม่หลับกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ลดไขมันในเลือด รักษาอาการตับแข็งในผู้ที่ดื่มสุรา ผลแห้งของพุทราจีนกินป้องกันมะเร็ง แก้อาการท้องเสีย รากของพุทราจีนใช้รักษาแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก แผลเปื่อย โรคทางเดินอาหาร และแก้ไข สารเพกทิน (pectin) ในพุทราจีนช่วยจับโลหะหนักที่ตกค้างในร่างกายและลดคอเลสเตอรอล

ข้อควรระวัง –พุทราจีนแห้งมีน้ำตาลสูง
       ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานควรกินแต่น้อย และน้ำตาลอาจทำให้ฟันผุได้ ผู้ที่มีอาการของโรคลำไส้ มีเสมหะ และฟันผุควรหลีกเลี่ยง

6. ลูกพลับ
       ลูกพลับเป็นผลไม้นำเข้าจากประเทศจีน คนจีนถือว่าเป็นผลไม้มงคล จึงนิยมกินกันมากในช่วงเทศกาล แม้ปัจจุบันที่ จ.เชียงรายก็มีปลูกบ้างแล้วซึ่งราคาก็ถูกกว่าด้วย แต่ลูกพลับจีนก็ยังครองตลาดอยู่ดีเพราะมีผลที่น่ารับประทานกว่า แต่ไม่ว่าจะพลับไหนๆ ก็ต่างมีประโยชน์มากมายด้วยกันทั้งสิ้น

       ลูกพลับสด มักถูกจัดเข้าไปอยู่ในกระเช้าของขวัญต่างๆ เนื่องจากรูปลักษณ์และรสชาติที่ถูกใจถูกปากผู้รับนอกจากนั้นที่สำคัญ ลูกพลับเป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณทางยามากมาย อันได้แก่ ลดอาการปวดท้องที่เกิดจากความเย็น เช่น ปวดประจำเดือน หรือปวดโรคบิด แก้ไอหรือเจ็บคอก็ได้ด้วย และทีเด็ดของลูกพลับนั้นก็คือ ช่วยลดความดัน ซึ่งสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นความดัน ก็ขอแนะนำให้หามารับประทานวันละลูก จะดีต่อสุขภาพมาก

      และไม่ใช่ว่าลูกพลับสดจะมีประโยชน์เท่านั้น ลูกพลับแห้ง ที่ถูกนำมาแปลรูปแล้ว ก็มีสรรพคุณทางยาไม่แพ้กัน คือช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น และผู้ที่ท้องอืด จุกเสียดแน่นเฟ้อ ลูกพลับแห้งนี้ก็สามารถบรรเทาอาการได้อย่างดีทีเดียว

7. เม็ดบัว
สรรพคุณทางวิทยาศาสตร์ของเม็ดบัวนั้น อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี มีโปรตีนเป็นส่วนประกอบอยู่ถึงประมาณ 23 เปอร์เซนต์ และมีเกลือแร่ ฟอสฟอรัส นอกจากนี้ตัวเม็ดบัวยังมีสรรพคุณ บำรุงสมอง บำรุงประสาท บำรุงไต ช่วยรักษาอาการท้องร่วง และบิดเรื้อรัง

8. ลูกชิด
       ลูกชิดกับลูกจากมาจากต้นไม้คนละต้น แต่เป็นพืชตระกูลปาล์มเหมือนกันลูกชิดมาจากต้นตาว หรือต๋าว เป็นปาล์มชนิด Arenga pinnata(Wurmb.) Merr. ในวงศ์ palmae ปักษ์ใต้เรียกว่า ต้นชก หรือฉก ต้นตาวชอบขึ้นตามเชิงเขาบริเวณดินร่วน อากาศชุ่มชื้นลักษณะลำต้นตรงดิ่ง ขนาดลำต้นโตกว่าต้นตาล ใบมีลักษณะเช่นเดียวกับมะพร้าว แต่โตและแข็งแรงกว่าใบใช้มุงหลังคา กั้นฝาบ้าน ก้านใบนำมาทำไม้กวาดได้ เส้นใยที่ลำต้นใช้ทำแปรงยอดอ่อนที่ขั้วหัวใช้กินแบบผักสด หรือดองเปรี้ยวเก็บไว้แกงส้ม แกงกะทิ ผลตาวออกเป็นทะลาย เนื้อในเมล็ดเรียกว่า ลูกชิด กินได้สดๆ หรืออาจจะนำไปเชื่อมน้ำตาลเพื่อให้ได้รสอร่อยขึ้นส่วนต้นจากเป็นปาล์มชนิด Nypa fruticans Wurmb. ในวงศ์ Nypaceaeผลเป็นทะลาย เนื้อในเมล็ดเรียกว่า ลูกจาก กินได้ทั้งแบบสดๆ หรือเชื่อมเช่นกันแต่เนื้อลูกจากมีสีขาวขุ่นกว่า ผลตาว ทำเป็นลูกชิดแล้วมีไขมัน น้ำตาล คาร์โบไฮเดรต โปรตีน และเส้นใย

9. วุ้นมะพร้าว
       “วุ้นมะพร้าว”มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า”วุ้นสวรรค์ ประโยชน์ของไฟเบอร์จากวุ้นมะพร้าวต่อสุขภาพ มีแคลอรี่ต่ำ ช่วยควบคุมน้ำหนัก ช่วยในการขับถ่าย ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ ไฟเบอร์ของวุ้นเป็น gel form ร่างกายนำมาใช้ประโยชน์ได้ง่ายกว่าไฟเบอร์จากพืช

ที่มา - http://taotueng.wordpress.com