มหากฐินสามัคคี 2555



มหากฐินสามัคคี 2555
ฉลอง "พุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า"
วันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ.2555
ณ วัดพระธรรมกาย จ. ปทุมธานี


มหากฐินสามัคคี ณ วัดพระธรรมกาย จ. ปทุมธานี

ทอดกฐินสามัคคีถวายเป็นพุทธบูชา

       ปีพุทธศักราช 2555 เป็นวาระครบ 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วยเหตุนี้ประเทศไทยซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็น "ศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก" จึงมีการเฉลิมฉลองพุทธชยันตีอย่างยิ่งใหญ่ตลอดปี

       การฉลองพุทธชยันตีกำหนดขึ้นเพื่อน้อมระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญเกี่ยวกับพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เช่น วันประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน ซึ่งตรงกับวันเพ็ญเดือน 6 หรือวันวิสาขบูชา (ในปีนี้ตรงกับวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ.2555)

       ในวโรกาสที่พระพุทธศาสนาย่างเข้าสู่พุทธศตวรรษที่ 26 นี้ ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาพุทธศาสนิกชนต่างพากันสร้างบุญกุศลและบำเพ็ญความดีนานัปการเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และในช่วงออกพรรษานี้ ก็เป็นอีกวาระหนึ่งที่เราจะได้สร้างบุญใหญ่ถวายเป็นพุทธบูชาด้วยการทอดกฐินสามัคคี

ทอดกฐินสามัคคีถวายเป็นพุทธบูชา

บุญพิเศษฉลองโอกาสพิเศษ

       การทอดกฐินเป็นประเพณีอันดีงามของชาวพุทธที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ครั้งพุทธกาล บุญจากการทอดกฐินเป็นบุญพิเศษที่ทำได้ยากยิ่ง เพราะมีข้อจำกัดหลายประการ เช่น จำกัดเวลาภายใน 1 เดือน นับแต่วันออกพรรษา และยังมีข้อกำหนดอีกหลายประการ ดังนั้นการทอดกฐินจึงไม่ใช่สิ่งที่จะทำเมื่อไรก็ทำได้ และที่สำคัญการทอดกฐินในปีนี้ มีความพิเศษต่างจากปีอื่นๆ เพราะเป็นการทอดกฐินเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาในวาระฉลองพุทธชยันตี ซึ่งถือเป็นโอกาสพิเศษสุด หากพลาดปีนี้ จะต้องรออีก 100 ปี การฉลองพุทธชยันตีครบรอบศตวรรษแห่งการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงจะเกิดขึ้นอีกครั้ง

พุทธชยันตี วโรกาสแห่งชัยชนะที่ยิ่งใหญ่

       คำว่า "พุทธชยันตี" มาจากคำว่า "พุทธะ" หมายถึง พระสัมมาสัมพุทธเจ้า กับคำว่า "ชยันตี" ซึ่งมาจากคำว่า "ชย" แปลว่า ชัยชนะ เมื่อนำมารวมกันแล้ว หมายถึง ชัยชนะขอพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่มีต่อหมู่มารและกิเลสทั้งปวง

       นอกจากนี้ คำว่าพุทธชยันตียังนำมาใช้ในความหมายแห่งชัยชนะของชาวพุทธอีกด้วย ดังนั้นเมื่อทอดกฐินฉลองชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ของพระบรมศาสดาเสร็จแล้วก็พึงอธิษฐานจิตให้อานุภาพแห่งบุญกฐินครั้งนี้ ดลบันดาลให้ตนเองและครอบครัวมีความสุข ความเจริญ สมบูรณ์ด้วยโภคทรัพย์สมบัติ และสามารถเอาชนะอุปสรรคภัยพาลทั้งปวงตลอดไปทุกภพทุกชาติตราบกระทั่งเข้าถึงพระนิพพาน

มหากฐินฉลองพุทธชยันตี

อานิสงส์บุญทอดกฐิน

       การทอดกฐินจัดเป็นการถวายสังฆทานชนิดหนึ่ง เพราะถวายแด่คณะสงฆ์โดยไม่เจาะจงพระภิกษุรูปใดรูปหนึ่ง อานิสงส์ผลบุญที่เกิดขึ้นจึงมากมายมหาศาล ดังที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเคยตรัสรู้รับรองไว้ว่า "สังฆทานเป็นประมุขของผู้หวังผล" คือ ใครอยากได้บุญใหญ่ก็ให้ทำบุญกับคณะสงฆ์

       ดังนั้น จึงขอเรียนเชิญทุกท่านไปร่วมพิธีทอดกฐิน ณ วัดพระธรรมกาย ซึ่งมีพระภิกษาสามเณร ผู้เป็นเนื้อนาบุญอยู่จำพรรษาตลอด 3 เดือน เป็นจำนวนสองพันกว่ารูป


สาธุชนนั่งสมาธิ(Meditation) ปฏิบัติธรรมในวันทอดกฐิน

กำหนดการพิธีทอดกฐิน
ฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
วันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

พิธีภาคเช้า
06.30 น. พิธีตักบาตร
09.30 น. ปฏิบัติธรรม / บูชาข้าวพระ
11.00 น. ภวายภัตตาหาร

พิธีภาคบ่าย
13.30 น. พิธีทอดกฐินสามมัคคี / ปฏิบัติธรรม
15.30 น. เสร็จพิธีทอดกฐิน
18.00 น. คณะสงฆ์ทำพิธีกรานกฐิน

คณะสงฆ์ทำพิธีกรานกฐิน ณ อุโบสถ วัดพระธรรมกาย

กรุณาสวมชุดขาวมาร่วมพิธี เพื่อรักษาวัฒนธรรมอันดีงามของชาวพุทธ
สอบถามรายละเอียด โทร. (02) 831-1000


ที่มา - http://www.dmc.tv/