ประโยชน์ - ขิง


       เปิดดูอาหารในสต็อกที่ยังไม่ได้เอาลงบล็อก ฮ่า ๆๆ เจอเข้ากับของหวานถ้วยนี้ " มันเทศต้มขิง" หรือ "มันเทศต้มน้ำตาล" แล้วแต่จะเรียก เป็นอะไรที่ทำง่าย เหมาะกับอาการเย็นแบบสบาย ๆ

หามาให้อ่าน....ประโยชน์ของขิง
       ขิงเป็นพืชล้มลุก มีเหง้าใต้ดิน เปลือกนอกสีน้ำตาลแกมเหลือง เนื้อในสีนวลมีกลิ่นหอมเฉพาะ แทงหน่อหรือลำต้นเทียมขึ้นเป็นกอประกอบด้วยกาบหรือโคนใบหุ้มซ้อนกัน ใบ เป็นชนิดใบเดี่ยว ออกเรียงสลับกันเป็นสองแถว ดอก สีขาว ออกรวมกันเป็นช่อรูปเห็ดหรือกระบองโบราณ แทงขึ้นมาจากเหง้า ชูก้านสูงขึ้นมา ทุกๆ ดอกที่กาบสีเขียวปนแดงรูปโค้งๆ ห่อรองรับ

ประโยชน์ของขิงนั้นมีมากมายกว่านั้นแต่จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย
- เหง้า : รสหวานเผ็ดร้อน ขับลม แก้ท้องอืด จุกเสียด แน่นเฟ้อ คลื่นไส้อาเจียน แก้หอบไอ ขับเสมหะ แก้บิด เจริญอากาศธาตุ สารสำคัญในน้ำมันหอมระเหย จะออกฤทธิ์กระตุ้นการบีบตัวของกระเพาะอาหารและลำไส้ ใช้เหง้าแก่ทุบหรือบดเป็นผง ชงน้ำดื่ม แก้อาการคลื่นไส้อาเจียน แก้จุกเสียด แน่นเฟ้อ เหง้าสด ตำคั้นเอาน้ำผสมกับน้ำมะนาว เติมเกลือเล็กน้อย จิบแก้ไอ ขับเสมหะ

- ต้น : รสเผ็ดร้อน ขับลมให้ผายเรอ แก้จุกเสียด แก้ท้องร่วง

– ใบ : รสเผ็ดร้อน บำรุงกำเดา แก้ฟกช้ำ แก้นิ่ว แก้ขัดปัสสาวะ แก้โรคตา ฆ่าพยาธิ

- ดอก : รสเผ็ดร้อน แก้โรคประสาทซึ่งทำให้ใจขุ่นมัว ช่วยย่อยอาหาร แก้ขัดปัสสาวะ

- ราก : รสหวานเผ็ดร้อนขม แก้แน่น เจริญอาหาร แก้ลม แก้เสมหะ แก้บิด

- ผล : รสหวานเผ็ด บำรุงน้ำนม แก้ไข้ แก้คอแห้ง เจ็บคอ แก้ตาฟาง เป็นยาอายุวัฒนะ

- แก่น : ฝนทำยาแก้คัน

       เพียงแค่นำเหง้าขิงขนาดเท่าหัวแม่มือมาอังไฟให้อุ่นจัด แล้วนำไปบดให้ละเอียด จากนั้นก็นำมาทาให้ทั่วหนังศีรษะ น้ำมันในขิงจะช่วยให้เส้นผมแข็งแรงและยังช่วยกระตุ้นให้เกิดการงอกใหม่ของ เส้นผมอีกด้วย

ส่วนผสม..
มันเทศ 2 หัวใหญ่
ขิงแก่ 1 แง่ง
น้ำตาลทราย
น้ำเปล่า
น้ำปูนใส (ไม่ใช้ก็ได้)

วิธีทำ
       เริ่มทำโดยปอกเปลือกมันเทศแล้วล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นพอคำ นำมาแช่น้ำปูนใส ประมาณ 30 นาที เวลาต้มเนื้อมันจะได้รูปสวย น้ำต้มก็ใสน่ารับประทาน ถ้าไม่มีน้ำปูนใสก็ไม่ต้องแช่ก็ได้คะ

ขิงแก่ นำมาล้างให้สะอาด แล้วทุบพอแตก เราใช้สากกระเบือทุบเลยคะ
       เริ่มต้มกันแล้ว นำมันเทศมาล้างน้ำปูนใสออก ให้สะอาด แล้วนำใส่ในหม้อ เราใช้หม้อหุงข้าวคะ ใส่ขิงทุบลงไป ใส่น้ำเปล่าตามลงไปเลยคะ ใส่น้ำเยอะหน่อยเพราะเราเน้นการซดน้ำ

       กดไปที่ cook ปิดฝารอให้เดือด พอเดือดแล้วเราก็ดูเป็นระยะ ให้ได้มันเทศเนื้อนิ่มตามที่เราต้องการ ช่วงนี้จะได้กลิ่นของขิงลอยออกมา หอมสดชื่นมาก ๆ คะ

       มันเทศนิ่มได้ที่แล้ว ค่อยใส่น้ำตาลทราย เราใช้น้ำตาลทรายแดง สีเลยออกเข้ม ไม่ได้ชั่งตวง คะ ค่อย ๆ ใส่ลองชิมดูชอบหวานแค่ไหนก็แล้วแต่

เสร็จแล้วคะ ตักมารอให้อุ่นนิดนึงนะคะ เพราะเนื้อมันเทศร้อนจัดเดี๋ยวปากพองจะว่าไม่เตือนนะคะ

       อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยมารักษาสุขภาพกับอาหารบำรุงสุขภาพกันนะคะ
ครั้งต่อ ๆ มา ก็ทำ มันเทศสีม่วงต้มขิง
น้ำต้มที่ได้ เป็นสีม่วงเข้ม รสชาติก็อร่อยไม่แพ้มันเทศสีเหลืองคะ

ที่มา - http://www.bloggang.com/