ประโยชน์ - ละมุด


ละมุด ผลไม้น่าทาน
       ผลไม้อย่าง การรับประทานละมุด ที่มีความวาน อร่อย เพราะว่าละมุดนั้น เป็นผลไม้ ที่เรานิยมนำมารับประทาน โดยเฉพาะในประเทศไทยนั้น ที่ได้นำมารับประทาน กันอย่างหลากหลาย

       ละมุด นั้นจะประกอบไปด้วย สารอาหาร อย่าง วิตามินเอ และซี ธาตุแคลเซียม ฟอสฟอรัส ละมุด นั้น เป็นต้นไม้ขนาดกลาง ความสูงของต้น ประมาณ 5-10 เมตร มีการแตดกิ่งก้าน ออกไปเป็นพุ่มทึบ ส่วนใบนั้น จะ เป็นใบเดี่ยว ที่มีลักษณะ คล้ายรูปไข่

       ส่วน ดอกของละมุด นั้น จะมี ดอกมีขนาดเล็ก จะมีการ ออกดอก เป็นดอกออกเดี่ยว ตามง่ามใบมีกลีบดอก เชื่อมกันและ ดอกของละมุดนั้น จะ มีสีเหลืองนวล มีขนออก ที่ด้านข้างใบบริเวณปลายกิ่ง อีกด้วย

       ผลละมุด จะมีลักษณะ เป็นรูปไข่ และจะมี มีสีน้ำตาล ผลดิบ ละมุดนั้น นั้นจะมียางสีขาว และจะมีรสฝาด เนื้อแข็ง เมื่อผล ละมุด มีการสุก เนื้อของละมุดก็จะไม่มียาง จะมีเนื้อนิ่ม และจะมีรสชาติ ที่วานอร่อย อีกด้วย มีเมล็ดสีดำ อยู่ภายในผล ละมุด อีกด้วย 2 เมล็ด

ประโยชน์ของละมุด
       ละมุด นอกจากเราจะ นำมารับประทาน เป็นผลไม้ ที่อร่อยแล้ว เรายังสามารถ นำเอาละมุดนั้น มาเป็นสุมนไพร ช่วยในการ รักษาอาการ เจ็บป่วยได้อีกด้วย

-เปลือกของ ต้นละมุดฝรั่ง สามารถ นำมาต้ม ช่วยในการ รักษา ยาแก้บิด
-ผลละมุดสุก นำมารับประทาน เป็นผลไม้ ที่อร่อย อีกด้วย
-ยาง จากละมุดดิบ สามารถนำมา ใช้เป็นยาถ่ายพยาธิ ได้อีกด้วย
-เมล็ดละมุด สามารถนำมา เป็นยาบำรุง ร่างกาย ได้อีกด้วย
-คุณค่าทางอาหาร จากการรับประทานละมุด

       ละมุดนั้น จะมี วิตามินเอ ที่สูง ช่วยในการ บำรุงสายตา ช่วยในการ ป้องกันโรคหวัด ที่มีความจำเป็น ในการสร้างคอลลาเจน ภายในร่างกาย ของเราอีกด้วย เพราะว่าในละมุด นั้นจะ มีธาตุแคลเซียม ที่มีส่วนในการ สร้างกระดูก และฟัน เพราะว่า ในละมุดนั้น จะมีฟอสฟอรัส และวิตามินบี 1 ช่วยในการดูแล กล้ามเนื้อ ภายในร่างกาย ให้ดี อยู่เสมอ จากการรับประทาน ละมุด

ที่มา - http://kakukgroup.com