ประโยชน์ - รากบัว


เรามาดูสรรพคุณก่อนคะ.....
       รากบัวเป็น ส่วนของ รากบัวหลวง มีรสมัน แก้ไข้ พิษร้อน แก้ร้อนใน กระหายน้ำ ชูกำลัง แก้เสมหะ น้ำลายเหนียว แก้ไอ เป็นยาเย็นแก้พิษอักเสบ แก้พิษฝีต่าง ๆ แก้ปวดบวม

       รากบัวนอกจากใช้แก้ร้อนในแล้ว ยังช่วยเจริญอาหาร และแก้อ่อนเพลียได้ด้วย กินแล้วรู้สึกอยากอาหารและกินอาหารได้มากขึ้น ช่วยให้หายอ่อนเพลีย สดชื่นมากขึ้น

       รากบัวนอกจากเอามาต้มน้ำ หรือคั้นน้ำกินแล้ว ยังเอามาทำเป็นอาหารได้ รากบัวต้มกระดูกหมู เป็นอาหารอร่อยเลิศรส รากบัวกินเป็นอาหารช่วยให้น้ำย่อยดี ขับถ่ายดีท้องไม่ผูก เพราะรากบัวมีเส้นใยอาหารมาก บางท่านที่เคยกินรากบัวต้มกระดูกหมู บอกว่ากินแล้วช่วยบำรุงกำลัง บรรเทาอาการเจ็บคอ ขับเสมหะ แก้ร้อนใน กระหายน้ำได้ดี

       นอกจากนั้นยังถือว่าบัวเป็นสัญลักษณ์ของความสามารถในการเจริญพันธุ์ออกลูกออกหลานเป็นสัญลักษณ์ความงามแท้ของแม่หญิงในพิธีวิวาห์ของคนจีน ให้คู่บ่าวสาวกินรากบัวเพราะรากบัวเมื่อถูกหักยังเหลือใย ไม่ขาดจากกันง่าย ๆ เหมือนสำนวนไทยว่า “ตัดบัวยังเหลือใย”

ส่วนผสม..
รากบัวแก่จัด 1 ราก
น้ำตาลทราย
น้ำเปล่า

วิธีทำ...
รากบัวควรเลือกที่แก่จัด รสชาติจะมันเหนียวหนึบดี จัดการปอกเปลือกแล้วหั่นเป็นแว่นๆ ใส่ลงไปในชามที่มีน้ำผสมน้ำเกลือ เพื่อไม่ให้รากบัวดำ

-แช่รากบัวทิ้งไว้ 5-10 นาที แล้วล้างให้สะอาด แล้วตักขึ้นมาใส่ในหม้อ (หุงข้าว) เติมน้ำสะอาดลงไปพอท่วม กดไปที่ cook รอให้เดือด
-ใช้หม้อหุงข้าว เดือดช้าทำให้รากบัวเปลี่ยนเป็นสีคล้ำ ถ้าใช้เตาแก๊สก็จะเดือดเร็วกว่าหม้อหุงข้าว รากบัวก็จะไม่ดำคะ
-เราใช้น้ำตาลทรายแดง ไม่ได้ชั่ง กะเอาให้หวานตามต้องการ
-ต้มไปเรื่อยๆประมาณ 50-60 นาทีจนรากบัวสุกนิ่ม เติมน้ำตาลทรายแดงไม่ต้องมาก พอได้รสหวาน ชิิมดูตามที่เราชอบ ปิดไฟ
-ยกลงจากเตาทิ้งไว้ให้เย็น หรือจะทานตอนอุ่น ๆ ก็ได้
-ถ้าทำเป็นน้ำรากบัว ใช้น้ำตาลทรายขาว สีจะออกมาสวย

ที่มา - http://www.bloggang.com