ประโยชน์ - สละ


       มีพิธีกรในทีวีบอกว่าสละกับระกำเป็นพืชชนิดเดียวกัน เปลี่ยนชื่อจากระกำมาเป็นสละเพื่อเป็นมงคล อยากทราบว่าจริงหรือไม่

       สละและระกำเป็นพืชคนละชนิดกัน และชอบมีมุขคุยกันขำๆ ว่า ถ้ากินระกำหมายถึงชีช้ำ ส่วนกินสละ ก็ต้องรู้จักเสียสละ

       คุณมณฑิชา จึงยะกูล ประชาสัมพันธ์สวนสุภัทราแลนด์ จ.ระยอง และ คุณอาทิตย์ มติธรรม เจ้าของสวนสละอาทิตย์ จ.สุราษฎร์ธานี เผยวิธีสังเกตความแตกต่างระหว่างระกำและสละ ว่า ผลระกำแดงเข้ม หนามเยอะและยาว ช่อแน่น เมล็ดมีลักษณะป้อมขนาดใหญ่ ผลมักมี 3 กลีบ เนื้อน้อย มีรสชาติเปรี้ยว และทางใบยาว ขณะที่สละ มีทางใบสั้น ผลเรียวยาว มี 2 กลีบ

       ส่วนข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ผลไม้ทั้งสองชนิดจัดอยู่ในตระกูลปาล์ม สละ มีชื่อว่า Salacca edulis ส่วน ระกำ คือ Salacca rumphii Wall
ข้อมูลจากเว็บวิกิพีเดีย ระบุว่า ระกำ มีต้นหรือเหง้าเตี้ย ยอดแตกเป็นกอ ใบมีลักษณะยาวเป็นทางประมาณ 2-3 เมตร ลำต้นมีหนามแหลมประมาณ 1 นิ้ว ออกผลเป็นทะลาย คือหลายๆ ผลรวมกัน เปลือกผลมีหนามแข็งเล็กๆ บริเวณท้ายผล ส่วนมากเมื่อดิบมีรสฝาดและเปรี้ยว แต่พอสุกแล้วจะส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ ยั่วน้ำลาย รสหวานอมเปรี้ยว เนื้อนิ่ม ฉ่ำน้ำ

       ระกำ เป็นผลไม้ที่ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดีในที่ดอน และชุ่มชื้น ชอบที่ร่ม ดังนั้นชาวสวนจึงนิยมปลูกพืชขนาดใหญ่ เพื่อให้ร่มเงาแก่ระกำ ฤดูให้ผลผลิตอยู่ระหว่างเดือนพ.ค.-มิ.ย. เป็นผลไม้ยอดนิยมของจ.ตราด จันทบุรี และระยอง โดยเฉพาะ จ.ตราด จัดเทศกาล "วันระกำหวานผลไม้ของดีเมืองตราด" ระหว่างวันที่ 1 พ.ค.-30 มิ.ย. ของทุกปี

ส่วน สละ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระยอง ระบุว่า สละมี 3 สายพันธุ์ 
       1.พันธุ์เนินวง ขนาดตะโพกหรือลำต้นเล็กกว่าระกำ บริเวณกาบใบมีสีน้ำตาลทอง ปลายใบยาว หนามของยอดที่ยังไม่คลี่มีสีขาว ผลยาวเรียว หนามผลยาว อ่อนนิ่ม ปลายหนามงอนไปทางท้ายผล เนื้อมีสีเหลืองนวลคล้ายน้ำผึ้ง รสชาติหวานหรือหวาน อมเปรี้ยว ทานแล้วรู้สึกชุ่มคอ กลิ่นหอม เมล็ดเล็ก

       2.พันธุ์หม้อ ขนาดตะโพกหรือลำต้นเล็ก ใบมีสีเข้ม ข้อทางใบถี่และสั้น หนามยาวเล็กและอ่อนกว่าพันธุ์เนินวง ช่อดอกยาว ติดผลง่ายกว่าพันธุ์เนินวง ผลคล้ายระกำ เปลือกผลสีแดงเข้ม เนื้อสีน้ำตาลมีลาย หนาแต่ไม่แน่น รสชาติหวาน มีกลิ่นหอมยั่วน้ำลาย เมล็ดเล็ก ทนต่อสภาพแสงแดดจัดได้ดี

       3.พันธุ์สุมาลี เป็นพันธุ์ใหม่ ลำต้นคล้ายระกำ ทางใบยาวมีสีเขียวอมเหลือง ใบใหญ่กว้างและปลายใบสั้น หนามของยอดอ่อนที่ยังไม่คลี่มีสีส้มอ่อน คานดอกยาว ช่อดอกใหญ่ ติดผลง่าย ผลมีรูปร่างป้อมสั้น สีเนื้อคล้ายสละเนินวง เนื้อหนากว่าระกำแต่บางกว่าพันธุ์เนินวง รสชาติหวาน มีกลิ่นหอม เจริญเติบโตเร็วและทนต่อสภาพแสงแดดจัดได้ดีกว่าพันธุ์เนินวง

       สละมีประโยชน์มากมาย เนื้อผลมีกรดอินทรีย์ น้ำตาล วิตามินซี และฟอสฟอรัสที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ส่วนระกำ มีสรรพคุณ เป็นยาแก้ไอ ขับเสมหะ แก่น มีรสขมหวาน จึงมีสรรพคุณขับเสมหะ รักษาอาการเลือดกำเดาไหล และบำรุงเลือด

ที่มา - http://www.khaosod.co.th